[แปล] Touken Ranbu – ประวัติดาบ: Yamato no Kami Yasusada

แปลจาก: http://yue-ciel.tumblr.com/post/115763464091/yamatonokami-yasusada

ยาสึซาดะถูกตีขึ้นในช่วงต้นสมัยเอโดะ (ศตวรรษที่ 17) โดยช่างมีฝีมือที่มีชื่อเดียวกับดาบ เขาเป็นดาบคุณภาพดีที่เปี่ยมสมรรถนะแต่ใช้งานได้ยาก และจะเปล่งประกายที่แท้จริงได้เมื่ออยู่ในมือของนักดาบผู้มีฝีมือเท่านั้น ดังนั้น ราคาของเขาจึงค่อนข้างถูกเทียบกับคุณภาพของดาบ ยาสึซาดะมีเจ้านายสามคนในสมัยบาคามัทสึ (1853-1867) ทั้งจากสังกัดกองทัพโชกุนและกลุ่มชินเซ็น โดยเจ้าของที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขาก็คือ โอคิตะ โซจิ ผู้ซึ่งไม่เคยถูกลบเลือนไปจากหัวใจของยาสึซาดะ

โอคิตะเป็นบุรุษร่าเริงที่เต็มไปด้วยไมตรีจิตต่อเพื่อนฝูงในชีวิตส่วนตัวของตัวเอง และว่ากันว่ายังชอบเล่นกับเด็กๆในละแวกใกล้เคียงอีกด้วย แต่ไมตรีจิตนั้นหาได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องเมื่อเขาทำต้องทำตามหน้าที่ในสมรภูมิหรือในฐานะกลุ่มชินเซ็นโดยปราศจากความปราณีต่อศัตรู นิสัยส่วนนี้ของโอคิตะถูกถ่ายทอดให้กับยาสึซาดะเมื่อยาสึซาดะต้องติดตามโอคิตะไปทำภารกิจจู่โจมศัตรูหลายต่อหลายครั้ง ยาสึซาดะเป็นคนพูดจาสุภาพอ่อนโยนกับซานิวะในเวลาสงบสุข และไร้เมตตาในสนามรบ

โอคิตะเป็นอัจฉริยะในด้านการใช้ดาบและประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงอย่างมากในระหว่างทำงานให้กับกลุ่มชินเซ็น ทว่าโชคไม่ดีที่เขาป่วยเป็นวัณโรคตั้งแต่ยังอายุน้อย เขาต้องการจะต่อสู้กับกองทัพของโชกุนในศึกโทบะ-ฟุชิมิ (1868) ทว่าโรคภัยร้ายทำให้เขาอ่อนล้าและต้องจำถอยทัพกลับไปรักษาตัวที่โอซาก้า หลังจากนั้นโอคิตะก็อยู่ที่เอโดะจนกระทั่งเขาเสียชีวิตจากวัณโรคตอนอายุ 25 ยาสึซาดะต่างจากคะชูที่ถูกทอดทิ้งไปก่อนหน้าเนื่องจากตัวดาบเสียหายจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ ยาสึซาดะอยู่กับโอคิตะจนกระทั่งวาระสุดท้ายของผู้เป็นนาย อย่างไรก็ดี เขาได้แต่เพียงเฝ้ามองโรคร้ายช่วงชิงเอากำลังไปจากโอคิตะผู้ซึ่งไม่อาจใช้ดาบได้อีก แม้ว่ายาสึซาดะจะเป็นดาบที่ดี แต่เขาไม่เคยมีเจ้านายอื่นอีกหลังจากโอคิตะเสียชีวิต นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมโอคิตะจึงพูดเสมอว่าอยากให้นายของตัวเองมีอายุที่ยืนยาว เพราะนายที่ดีที่มีความสามารถพอจะใช้เขาได้หาได้ยากนัก

ต่างจากคะชูที่ต้องการความรักจากซานิวะแทบจะทันที ยาสึซาดะเว้นระยะห่างมากกว่าเพราะโอคิตะยังไม่ได้จางหายไปจากใจของเขา โดยสังเกตได้จากชุดกลุ่มชินเซ็นที่ยาสึซาดะสวมใส่และการเอ่ยถึงโอคิตะบ่อยครั้ง อดีตที่ผ่านมาเป็นสิ่งมีค่าสำหรับเขา และเงื่อนไขในการยอมรับนายใหม่ของเขาก็เหมือนภาพที่ฉายลงบนตัวซานิวะ ทำให้เขาลังเลว่าตัวเองควรจะรับความรักจากซานิวะดีหรือไม่

เกร็ดย่อย:

ระหว่างยุคเอโดะ จำนวนศพของอาชญากรถูกนำมาใช้เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของดาบ ศพเหล่านี้จะถูกวางซ้อนกันเป็นชั้นๆและนับจำนวนร่างที่ดาบสามารถตัดผ่านได้เพื่อวัดคุณภาพของดาบ ยาสึซาดะสามารถตัดผ่านได้ 2-3 ร่าง ทำให้เขาเป็นดาบที่ร้ายกาจทีเดียว

Leave a comment