[แปล] Touken Ranbu – ประวัติดาบ: Ishikirimaru [แปลโดย taiki_taiki]

แปลจาก: หนังสือ Monogatari de Yomu Nihon no Touken 150

อิชิคิริมารุ

ทางตะวันออกของเทศบาลนครโอซาก้ามีศาลเจ้าอิชิคิริสึรุกิยะซึ่งสักการะดาบ “อิชิคิริมารุ” อยู่ หากจะเล่าถึงประวัติความเป็นมาของศาลเจ้าแห่งนี้คงต้องย้อนความไปถึงยุคบรรพกาล

เทพเจ้าผู้ปกครองศาลเจ้าอิชิคิริสึรุกิยะ คือเทพเจ้าอุมะชิมะเดะโนะมิโคโตะ ซึ่งเป็นบุตรแห่งเทพเจ้านิกิฮะยะฮิโนะมิโคโตะผู้ปกครองแผ่นดินยามาโตะก่อนจะเกิดปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น หรือจักรพรรดิจิมมุนั่นเอง เทพเจ้านิกิฮะยะฮิโนะมิโคโตะซึ่งเป็นหลานของเทพีอามาเทราสึนั้นได้รับพลังชีวิตมาจากองค์เทพีและลงมายังผืนแผ่นดิน ให้กำเนิดผืนนาและสอนมนุษย์ให้รู้จักวิธีทำนาปลูกข้าว ระหว่างที่เทพเจ้าอุมะชิมะเดะโนะมิโคโตะซึ่งเป็นบุตรของพระองค์เป็นผู้ปกครองผืนดินเหล่านี้ จักรพรรดิจิมมุก็ได้พาทหารบุกเข้ามายังแผ่นดินยามาโตะ ในขณะที่ห้ำหั่นกันอย่างดุเดือดก็พบว่าต่างฝ่ายต่างก็พกศรซึ่งมีแหล่งกำเนิดมาจากที่เดียวกัน จึงทำให้ทราบว่าทั้งคู่ต่างก็เป็นหลานขององค์เทพีอามาเทราสึ เทพเจ้าอุมะชิมะเดะโนะมิโคโตะจึงย้ายถิ่นฐานออกจากแผ่นดินยามาโตะ จึงทำให้จักรพรรดิจิมมุสามารถรวบรวมแผ่นดินยามาโตะให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ และเพื่อแสดงความจริงใจ เทพเจ้าอุมะชิมะเดะโนะมิโคโตะจึงมอบดาบและศรให้เป็นเครื่องสักการะ ซึ่งดาบเล่มนั้นได้รับการยกย่องว่าเป็นดาบขนาดใหญ่ยักษ์ซึ่งสามารถตัดผ่าหินผาของจักรพรรดิจิมมุได้ จึงได้ตั้งชื่อศาลเจ้าซึ่งสักการะของวิเศษทั้งสองว่า “ศาลเจ้าอิชิคิริสึรุกิยะ”

ในทางกลับกัน ประวัติความเป็นมาของอิชิคิริมารุซึ่งเป็นสมบัติประจำศาลเจ้ากลับไม่แน่ชัด ในช่วงปลายยุคมุโรมาจิ ศาลเจ้าและสมบัติได้ถูกเผาอันเป็นกระทบจากไฟสงคราม จึงไม่ทราบที่มาที่ไปว่าเหตุใดดาบเล่มนี้จึงถูกนำมาสักการะยังที่ศาลเจ้าแห่งนี้ได้ ปัจจุบันก็ยังไม่สามารถหาวิธีตรวจสอบที่มาดังกล่าวได้

หากกล่าวถึงอิชิคิริมารุแล้ว ตำนานอันเป็นที่โจษจัณฑ์ที่สุดคือเรื่องราวที่มินาโมโตะ โยชิฮิระ บุตรชายของโยชิโทโมะพกดาบใหญ่เล่มนี้ในการปราบกบฏเฮจิ โยชิฮิระเป็นนักรบหนุ่มมากความสามารถซึ่งได้รับสมญานามว่า “อะคุเกนตะ” อันหมายถึงบุรุษผู้แข็งแกร่ง ด้วยอายุเพียงสิบเก้าปีเขาก็สามารถไล่ต้อนชิเงโมริ บุตรชายคนโตของไทระ โนะ คิโยโมริ จนเกือบจะบั่นศีรษะได้สำเร็จ ภายหลังจากโยชิโทโมะเสียชีวิต เขาถูกจับกุมตัวเนื่องจากวางแผนโค้นล้มอำนาจตระกูลไทระ ซึ่งเรื่องที่โยชิฮิระพกดาบอิชิคิริมารุนั้นมีบันทึกอยู่ใน “เฮจิโมโนกาตาริ” ด้วย ทว่า ไม่อาจยืนยันได้แน่ชัดว่าอิชิคิริมารุที่โยชิฮิระครอบครอง กับอิชิคิริมารุของศาลเจ้าอิชิคิริสึรุกิยะมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

นอกจากเรื่องราวของโยชิฮิระแล้ว ยังมีดาบที่ได้รับสมญานามว่าอิชิคิริมารุอีกมากมาย หากที่ยังมีปรากฎให้เห็นและสามารถยืนยันที่อยู่ได้แน่นอนมีเพียงอิชิคิริมารุแห่งศาลเจ้าอิชิคิริสึรุกิยะเพียงเล่มเดียวเท่านั้น ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม หากแต่เมื่อเทศกาลใหญ่ในฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วงมาถึงจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้

Leave a comment