[แปล] Touken Ranbu – ประวัติดาบ: Gokotai Toushirou

แปลและเรียบเรียงจาก: Sesko, M. (2012). Legends and Stories around the Japanese Sword 2, pp.88-89. Raleigh: Lulu Enterprise, Inc.

*ในหนังสือเรียกมีดสั้นเล่มนี้ว่า โกะโคไต โยชิมิทสึ ซึ่งตามข้อมูลที่ทราบเป็นเล่มเดียวกัน (โยชิมิทสึเป็นชื่อผู้ตี) ดังนั้นบทแปลนี้จึงขอคงชื่อ โกะโคไต โยชิมิทสึเอาไว้ตามหนังสือต้นฉบับค่ะ

ว่ากันว่ามีดสั้นเล่มนี้เคยเป็นของทูตไม่ทราบนามผู้หนึ่งซึ่งถูกส่งไปประเทศจีนในสมัยราชวงศ์หมิงตอนต้นยุคมุโรมาจิ ภารกิจของทูตผู้นี้เกี่ยวเนื่องกับการก่อตั้งวัดเท็นริวที่เกียวโต ระหว่างทางไปยังจุดหมาย ทูตและคนของเขาตกอยู่ในวงล้อมของพยัคฆ์ห้าตัว ด้วยความหวาดหวั่น ทูตชักมีดสั้นที่มีออกมาและแกว่งมีดไปมาราวกับคนเสียสติ ทว่าเสือทั้งห้ากลับพากันวิ่งหนีไป

เมื่อกลับมาเกียวโต เขาจึงเล่าเรื่องของตัวเองอย่างภูมิอกภูมิใจให้อะชิคางะ โยชิมิทสึ (1358-1408) โชกุนในสมัยนั้นฟัง โดยกล่าวว่า “ด้วยมีดสั้นเล่มนี้ ข้าคนเดียวได้ขับไล่พยัคฆ์ทั้งห้าไป” หลังจากนั้น มีดสั้นเล่มนั้นที่ถูกตีโดยอะวะตะกุจิ โยชิมิทสึก็ได้รับนามว่า “โกะโคไต โยชิมิทสึ”

ในกาลต่อมา ว่ากันว่ามีดสั้นตกเป็นสมบัติของโนอามิซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านศิลปะของตระกูลอะชิคางะ ปลายยุคมุโรมาจิ มีดสั้นเป็นสมบัติของจักรพรรดิโอกิมาจิ (1517-1593) และเมื่ออุเอสึกิ เคนชินไปเยือนเกียวโตในปีเอโรคุที่สอง (1559) เพื่อเข้าพบโชกุนอะชิคางะ โยชิเทรุ (1536-1565)  และโอกิมาจิด้วยเหตุสำคัญ เขาก็ได้รับมอบโกะโคไต โยชิมิทสึมา หลังจากนั้น มีดสั้นเล่มนี้จึงตกเป็นสมบัติประจำตระกูลอุเอสึกิ

ราวสี่ร้อยปีต่อมา เดือนตุลาคม ปี 1881 จักรพรรดิเมจิเสด็จเยือนโยเนะซาวะตอนเหนือซึ่งปกครองโดยอุเอสึกิในช่วงยุคศักดินา เป็นที่ทราบกันทั่วว่าองค์จักรพรรดิโปรดปรานดาบ ของสะสมของคลังอุเอสึกิเก่าจึงได้ถูกนำมาแสดง แม้แต่ค่ำคืนดึกดื่น องค์จักรพรรดิก็ยังขอดูดาบอีก และได้ขอเลื่อนวันกลับโดยอยู่ต่ออีกหนึ่งวันหนึ่งคืน มิยาจิมะ เซอิจิโร่ (1838-1911) เลขานุการของสำนักราชวังในขณะนั้นได้บันทึกการเดินทางทั้งหมดของจักรพรรดิเมจิไว้อย่างละเอียด

เมื่อถึงจุดหนึ่ง โกะโคไต โยชิมิทสึได้ถูกนำมาแสดงและมอบให้แด่องค์จักรพรรดิ จักรพรรดิเมจิถือมีดสั้นที่ตีโดยอะวะตะกุจิ โยชิมิทสึซึ่งได้มาจากจักรพรรดิโคเมย์ (1846-1866) ซึ่งเป็นจักรพรรดิองค์ก่อน และเปรียบเทียบกับชิ้นที่อยู่ในคลังสมบัติอุเอสึกิ “ความยาวไม่ต่างกัน แล้วยังลักษณะงานโดยรวม ผู้เชี่ยวชาญฮงอามิมีความเห็นอย่างไรบ้าง” เมื่อฮงอามิมาถึงและได้ตรวจสอบมีดทั้งสอง เขาหันกลับไปหาจักรพรรดิเมจิและเอ่ยว่า “ข้าคิดว่าเล่มขององค์จักรพรรดิคงดีกว่านิดหน่อย” องค์จักรพรรดิหัวเราะและกล่าวตอบ “หากเป็นดังนั้น ข้าน่าจะปราบพยัคฆ์ได้ถึงสิบตัว!”

รูป: มีดสั้น ลายเซ็นโยชิมิทสึ ความยาวใบมีด 24.8 cm
(รูปขยาย คลิกที่รูปเลยค่ะ)

FullSizeRender (1)

Leave a comment