[แปล] Touken Ranbu – ประวัติดาบ: Kasen Kanesada

แปลจาก: http://yue-ciel.tumblr.com/post/110818881471/kasen-kanesada

“นามของข้ามีที่มาจาก 36 กวีอมตะ สุนทรีย์ทีเดียว ท่านว่าไหม …อันที่จริงก็มาจากที่นายเก่าของข้าสังหารผู้ติดตาม 36 คนด้วย แต่หากข้าเอ่ยออกไปเช่นนั้น อาจทำให้ผู้คนไม่รู้จะทำหน้าเช่นไรก็เป็นได้”

นายเก่าที่คะเซ็นเอ่ยถึงคือโฮโซคาวะ ทาดาโอคิ (1536-1646) ไดเมียวในยุคเซ็นโกคุที่ปกครองด้วยกำปั้นเหล็ก เขาเป็นผู้นำที่มีความสามารถทั้งการรบและการเมืองและยังโด่งดังในฐานะผู้มีวัฒนธรรมที่ชื่นชอบศิลปะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพิธีชงชา ทว่าเขาก็ยังเป็นที่รู้จักในเรื่องอารมณ์อันร้ายกาจ ความหมกมุ่นในรัก และความเหี้ยมโหดในหมู่ไดเมียวยุคเซ็นโกคุอีกด้วย และลักษณะนิสัยของทาดาโอคิเหล่านี้ได้หลอมรวมเข้ากับตัวคะเซ็นในช่วงที่พวกเขาอยู่ด้วยกัน

ทาดาโอคิตั้งชื่อคะเซ็นหลังจากได้ประหารผู้ติดตาม 36 คนที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้สืบทอดของเขา ร่างโชกเลือด 36 ศพทำให้เขานึกถึง 36 กวีอมตะจากยุคอะสึกะจนถึงเฮอันที่เขารู้จักดีเนื่องจากเป็นคนชื่นชอบศิลปะ

เมื่อคะเซ็นบาดเจ็บในสนามรบ เขาจะมีรอยถูกฟันที่จมูก แผลเป็นเดียวกับที่โฮโซคาวะได้จากน้องสาวของเขา อิยะ ทาดาโอคิเข้าร่วมกับผู้รวมแผ่นดินคนที่สอง โทโยโทมิ​ ฮิเดโยชิผู้สั่งให้สังหารสามีของอิยะ อิชชิคิ หลังจากสายข่าวฮิเดโยชิกล่าวหาว่าโยชิซาดะวางแผนร้ายกับฮิดโยชิ ทาดาโอะล่อโยชิซาดะมาที่ที่พำนักของตัวด้วยว่ามีสัมพันธ์ทางครอบครัว และได้สังหารเขาเสีย ก่อนจะฆ่าล้างตระกูลอิชชิคิ เหลือไว้แต่เพียงน้องสาวของตน อิยะแต่งงานกับโยชิซาดะเพื่อที่จะให้สองตระกูลของพวกเขาหยุดเรื่องบาดหมางนองเลือด ดังนั้นเรื่องนี้จึงกระทบกระเทือนจิตใจนางเป็นอย่างมาก นางพยายามฆ่าทาดาโอคิด้วยมีดสั้น ทว่าปฏิกริยาตอบโต้ของทาดาโอคิทำให้เขารอดพ้นความตายมาได้โดยได้รับเพียงแผลเป็นบนจมูก

ทาดาโอคิโด่งดังในเรื่องความหมกมุ่นแบบ “ยันเดเระ”กับเกรเซีย ลูกสาวของอาเคจิ มิทสึฮิเดะ ซึ่งสามารถสรุปโดยรวมได้ว่าคือความรัก ความบ้าคลั่ง และคริสตศาสนาในช่วงยุคสงครามของญี่ปุ่น แม้กระนั้น เขาก็ยังยืนดูเฉยๆปล่อยให้บิดาของนางตายหลังจากศึกยามาซากิโดยไม่เข้าไปช่วยเหลือด้วยอ้างข้อพิจารณาตามเหตุผล คะเซ็นอาจได้รับด้านนี้มาจากนายเก่าของเขา ซึ่งมันไหลเวียนอยู่ใต้พื้นผิวที่เห็นจากภายนอก เห็นได้จากที่เขาแสดงออกด้วยท่าทีอันตรายหากซานิวะละเลยเขาตอนที่เขาบาดเจ็บ

คะเซ็นยังมักแสดงตัวเป็นผู้มีศิลปะแต่ก็เหี้ยมโหดในการต่อสู้ โดยมีบทพูดเช่น “เอาหัวของเจ้ามาให้ข้า!” และ “สารเลว…เจ้าสมควรตายเป็นพันครั้งที่ทำเช่นนี้” ซึ่งล้อกับวิถีชีวิตสองขั้วของทาดาโอคิ เพราะคะเซ็นไม่มีสิทธิ์เลือกเจ้านายของตัวเอง เขาจึงได้แต่ต้องปรับตัวและร่วมด้วย หากเขาไม่ต้องการอยู่อย่างหวาดหวั่นเพราะนิสัยเหี้ยมโหดของผู้เป็นนาย สิ่งเหล่านี้ทำให้เขาเฉยชากับเรื่องดังกล่าวและมันได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเขา

คะเซ็นได้ดอบกอดเอาด้านที่รักศิลปะรวมกับด้านที่เหี้ยมโหดจนกลายเป็นวิถีชีวิตปกติ ทว่าเขาก็ยังพยายามรักษาภาพพจน์ของศิลปะความงามสง่าเอาไว้แทนที่ความป่าเถื่อน

ปลอกดาบของคะเซ็นมีชื่อของตัวเองคือ คะเซ็น-โคชิราเอะ (歌仙拵) ซึ่งเป็นงานศิลปะประเมินค่ามิได้ในตัวของมัน รูปลักษณ์ของปลอกดาบได้รับอิทธิพลจากศิลปะการชงชาและความชื่นชอบส่วนตัวของทาดาโอคิ เพราะแม้ทาดาโอคิจะมีประวัตินองเลือดโชกโชนในยุคสงคราม เขาก็เป็นบุรุษแห่งศิลปะโดยแท้จริง

Leave a comment