[แปล] Touken Ranbu – ประวัติดาบ: Shishiou

แปลจาก: http://yue-ciel.tumblr.com/post/108757912921/shishiou

เคยสงสัยรึเปล่าว่าสัตว์มีขนบนไหล่ของเขาคืออะไร มันก็คือรูปลักษณ์ของสัตว์ประหลาดนูเอะในตำนานที่ถูกปรับให้ทันสมัย โดยเจ้านายเก่าของชิชิโอ มินาโมโตะ โนะ โยริมาสะมีชื่อเสียงโด่งดังจากการฆ่านูเอะที่ว่า ตำนานเล่าว่าเสียงอันชวนขนลุกของนูเอะจะนำพามาซึ่งความโชคร้าย นูเอะตนหนึ่งเคยรบกวนจักรพรรดิโคโนเอะในสมัยของโยริมาสะ มันก่อเมฆดำแห่งลางร้ายรอบเขตพระราชวัง และครวญบทเพลงแห่งความหายนะ จักรพรรดิประชวรอย่างหนักและไม่มียาหรือบทสวดใดๆจะรักษาได้ พระองค์จึงขอให้โยริมาสะยอดนักธนูจากตระกูลซามูไรมินาโมโตะมาสังหารเจ้าสัตว์ประหลาดดังกล่าวเสีย โยริมาสะทำงานสำเร็จจึงได้รับพระราชทานดาบชิชิโอเป็นรางวัล

เรื่องดังกล่าวมาจากตำนานเฮย์เคะที่เล่าถึงสมัยเฮอัน บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามโลหิตระหว่างสองตระกูลซามูไร มินาโมโตะและไทระ เพื่อครองญี่ปุ่น ว่ากันว่า ชิชิโอมีขนาดเกือบเท่าโอดาจิ แต่ได้ถูกทำให้สั้นลงเพื่อให้เหมาะกับขนาดตัวโยริมาสะ ขนาดปัจจุบันจึงมีขนาดเล็กสำหรับทาจิ บางคนกล่าวว่ามีขนาดใกล้เคียงกับโคดาจิมากกว่า ซึ่งชิชิโอเองก็ไม่ค่อยชอบใจนัก

ชิชิโอดูสบายๆและมีชีวิตชีวาแทบตลอดเวลา แต่เห็นได้ชัดเจนว่าเขาไม่เคยลืมตาแก่โยริมาสะ เช่นเวลาที่ตอบว่า “เออ เออ เข้าใจแล้วน่า ตาเฒ่า” อย่างเคยปากแล้วก็มานึกได้ว่าผู้ที่เขากำลังพูดด้วยอยู่คือซานิวะต่างหาก ตาแก่โยริมาสะนั้นได้จากเขาไปตลอดกาลนานแสนนานแล้ว

แม้จะพยายามหลีกเลี่ยงปัญหาการเมืองระหว่างสองตระกูลซามูไรตลอดชีวิตของเขา โยริมาสะก็ยังมิวายต้องเข้าไปพัวพันกับสงครามดังกล่าวและต้องกระทำการฆ่าตัวตายโดยการเซปปุกุ เป็นโชคดีของชิชิโอที่เขาไม่ได้ถูกนำมาใช้ในการนั้น เนื่องจากขนาดของตัวเขา

Leave a comment