[แปล] Touken Ranbu – ประวัติดาบ: Izumi no Kami Kanesada

แปลและเรียบเรียงจาก: http://tourandanshi.tumblr.com/post/119451357298/izuminokami-kanesada

“ข้าคือดาบที่มีชื่อเสียงจากการถูกใช้งานโดยฮิจิคาตะ โทชิโซ​ อิซึมิโนะคามิ คาเนะซาดะ… แม้จะเป็นเช่นนั้น แต่ข้าไม่ได้ถูกตีขึ้นโดยคาเนะซาดะรุ่นที่สองที่เป็นที่นับหน้าถือตานักหนาหรอกนะ เป็นรุ่นที่สิบเอ็ดหรือสิบสองนี่ล่ะ ก็นะ…ช่วงนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบยุคซามูไร แต่ข้าไม่มีอะไรจะบ่นที่ได้เกิดมาหรอก”

คาเนะซาดะเป็นตัวแทนของช่างตีดาบสายมิโนะและทำงานในยุคมุโรมาจิ* ซึ่งเป็นช่วงปลายสมัยโคโต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คาเนะซาดะรุ่นที่สองนั้นเป็นที่นับถือและถือได้ว่าเป็นช่างตีดาบสำคัญคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ แม้ว่าอิซึมิโนะคามิจะถูกตีขึ้นโดยไอซึ คาเนะซาดะซึ่งเป็นรุ่นที่ 11 และรุ่นสุดท้าย

*室町時代 ยุคมุโรมาจิ หรือเรียกว่ายุคอะชิคางะ เริ่มตั้งแต่ประมาณปี 1337 จนถึง 1573 เป็นช่วงการปกครองมุโรมาจิหรือสมัยโชกุนอะชิคางะ ซึ่งถูกสถาปนาขึ้นในปี 1338 โดนโชกุนมุโรมาจิคนแรก อะชิคางะ ทาคาอุจิ สองปีหลังจากการฟื้นฟูเค็มมุของระบอบการปกครองกษัตริย์ในระยะเวลาสั้นๆจบสิ้นลง ยุคนี้จบลงในปี 1573 เมื่อโชกุนคนที่ 15 และคนสุดท้าย อะชิคางะ โยชิอากิถูกขับออกจากเมืองหลวงในเกียวโตโดยโอดะ โนบุนากะ 

อิซึมิโนะคามิ คาเนะซาดะถูกใช้งานโดนฮิจิคาตะ โทชิโซ (土方 歳三) ซึ่งเป็นรองหัวหน้ากลุ่มชินเซ็น เป็นนักดาบที่ยอดเยี่ยมและหัวหน้าฝ่ายทหารที่มีความสามารถซึ่งต่อต้านการฟื้นฟูพระราชอำนาจสมัยเมจิ 

อิซึมิโนะคามิมีส่วนทสึกะเป็นลายโคมอนทำจากหนังอ่อนชั้นเยี่ยม โคมอนหมายถึง “ลวดลายปราณีต” จากลายเล็กๆซ้ำๆกัน มักใช้สำหรับคามิชิโมะและฮากามะของผู้นำซามูไรในช่วงยุคเอโดะ และลายซากุระนี้สื่อความหมายถึงความไม่จีรังของชีวิต สำหรับเครื่องประดับ มีลวดลายซากุระคาระคุสะ (ซากุระกับกิ่งก้าน) บนส่วนฟุจิ/คาชิระ และมังกรขดบนส่วนเมนุคิ ส่วนทสึบะทำจากเหล็กเป็นรูปหอยอะบาโลน (ผู้แปล: ขออนุญาตไม่แปลว่าหอยเป๋าฮื้อตรงๆนะคะ =v=;; ) เพิ่มความงดงามยิ่งขึ้น

“ดาบไม่เกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาเพียงอย่างเดียว ทว่าหากมีหน้าตาดีก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย จะพูดก็ได้ว่าเหมือนมีอาวุธอีกอย่างนั่นล่ะ”

ลักษณะนิสัยและประโยคคำพูดส่วนใหญ่ของคาเนะซาดะได้รับแรงบันดาลใจโดยตรงมาจากฮิจิคาตะ โทชิโซ​

Leave a comment