[แปล] Touken Ranbu – ประวัติดาบ: Jiroutachi

เรียบเรียงจาก http://tourandanshi.tumblr.com/post/119683251938/jiroutachi และ http://tourandanshi.tumblr.com/post/119847664693/tarou-and-jirou

ข้าคือจิโร่ทาจิ ก็อย่างที่เห็น ข้าเป็นโอดาจิ ข้าถูกอุทิศให้กับทวยเทพเช่นเดียวกับพี่ชายข้า ทาโร่ทาจิ แต่ต่างกันที่ขนาดของข้าไม่ได้ทำให้มีผู้ใช้ข้าไม่ได้ ถ้าจะออกแรงสักหน่อยน่ะนะ แต่ข้ายังมีขนาดใหญ่มากจริงๆนั่นล่ะ!”

จิโร่ทาจิถูกตีขึ้นโดยช่างชาวเอจิเซ็น* จิโยสึรุ และถูกใช้งานโดยมาคาระ นาโอสึมิผู้เป็นซามูไรในยุคเซ็งโกคุ (1478-1605) นาโอสึมิเป็นบริวารตระกูลอาซาคุระ เขาต่อสู้และสิ้นชีพลงในศึกอะเนกาวะ (1570) ร่วมกับพี่ชาย นาโอทากะผู้ใช้ทาโร่ทาจิ

หลังจากถูกรุมล้อมโดยทัพของโนบุนากะและอิเอยาสึ มาคาระ นาโอทากะขอให้ัตรูตัดหัวของเขาเพื่อความตายอันทรงเกียรติ ขณะที่นาโอสึมิตายในสนามรบ

ปัจจุบัน จิโร่ทาโร่ ถูกเก็บรักษาอยู่ที่ศาลเจ้าชิรายามะฮิเมะในอิชิคาวะ อาจจะในฐานะดาบสักการะเทพ มีข่าวลือว่าดาบที่อยู่ที่ศาลเจ้าชิรายามะฮิเมะ ความจริงแล้วอาจจะเป็นทาโร่ทาจิ และเล่มที่อยู่ที่พิพิธภัณฑ์อัทสึตะ (熱田神宮宝物館) ที่ไอจิในนาโกย่า อาจจะเป็นจิโร่ทาจิ เนื่องจากดาบทั้งสองเล่มมีลักษณะเหมือนกัน เว้นแต่เพียงจิโร่ทาจิมีขนาดเล็กกว่าพี่ชายของเขาเล็กน้อย (จิโร่ทาจิยาว 165-178 cm)

ขณะที่ทาโร่ทาจิมีลักษณะเคร่งเครียดและอ่อนโยน คอยกังวลเป็นห่วงนายและมองตัวเองเป็นสิ่งที่ทำมาเพื่อการสักการะเทพเสมอ (…ท่านรึที่เรียกข้ามายังโลกใบนี้ ข้าคือทาโร่ทาจิ เป็นดาบทำมาเพื่อต่อสู้แต่ไม่ได้ทำมาเพื่อให้มนุษย์ใช้) จิโร่ทาจิมีนิสัยร่าเริงสบายๆมากกว่า และมักจะนึกถึงแต่เรื่องเหล้าและศัตรูก็รู้จักเขาในฐานะให้ขี้เมาอีกด้วย (ตอนออกลาดตระเวณ: ศัตรูคิดว่ากำลังสู้กับอ้ายขี้เมาและมัวชะล่าใจสินะ ดีล่ะ ข้าจะใช้โอกาสนี้จู่โจมซะ ตอนทำงานในฮงมารุ: ฮะฮ่าฮ่า~ อยากดื่มเหล้าบ้างไหม เจ้าม้า ไม่สิ เจ้าดื่มไม่ได้ใช่ไหมล่ะ ฮะฮ่าฮ่าฮ่า ตอนพาไปที่ร้านค้า: โอ๊ะ! จะไปซื้อเหล้าใช่ไหม ข้าไปด้วย ข้าไปด้วย!)

*จังหวัดเอจิเซ็น (越前国) เป็นจังหวัดเก่าแก่ในญี่ปุ่น ปัจจุบันคือตอนเหนือของเขตฟุคุอิ บางครั้งก็เรียกว่าเอสึชู (越州) รวมกับจังหวัดเอทชูและเอจิโกะ เชื่อกันว่าเมืองหลวงเก่าอยู่ในเอจิเซ็น แต่พอถึงสมัยเซ็นโกคุ จังหวัดดังกล่าวก็ถูกแบ่งออกเป็นที่ดินศักดินาหลายส่วน บุคคลที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์จากเอจิเซ็นคือชิบาตะ คัทสึอิเอะ ผู้อาศัยอยู่ที่ปราสาทคิทาโนะโช ในสมัยเอโดะ ไดเมียวแห่งฟุคุอิยังคงประจำอยู่ที่เมืองฟุคุอิ

Leave a comment